ล่าช้าไร้เหตุผลเพียงพอ ต้องหยุด “ผ่อนดาวน์”

เนื่องจาก การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยรอบใหม่ ทุกคน และทุกธุรกิจได้รับผลกระทบไม่มาก ก็น้อย ทีมงานทนายบ้าน และคอนโด ขอเอาใจช่วยให้ทุกคน และประเทศไทย ผ่านพ้นวิกฤตนี้ ไปได้โดยสวัสดิภาพ โดยเร็ว 🙏🙏🙏

🎈🎈 ในช่วงวิกฤตนี้ (จริงๆ ก็มีตั้งแต่กลางปีที่แล้วครับ😅) ก็มี Developer หลายราย อ้างเรื่องการระบาดของโควิด-19 เป็นเหตุให้การก่อสร้างมีความล่าช้า ทำจดหมายถึงลูกค้า และมีคดีความกันตามมามากมาย จนทุกวันนี้ และดูท่าจะมีต่อๆไป เพราะแฟนเพจ ส่งจดหมายเลื่อนส่งมอบมาปรึกษากันเรื่อยๆ 😅😓😓 โดยอ้างอิงจาก ข้อ 5.3 จากแบบสัญญามาตรฐาน
“๕.๓ ในกรณีที่การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงโดยมิใช่ความผิดของผู้จะขาย ผู้จะซื้อยินยอม ให้ผู้จะขายขยายระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญาออกไปได้แต่ไม่เกินระยะเวลาที่การก่อสร้างต้องหยุดชะงัก โดย ผู้จะขายต้องแจ้งเหตุดังกล่าว พร้อมพยานหลักฐานเป็นหนังสือให้ผู้จะซื้อทราบภายในเจ็ดวันนับแต่เหตุนั้นได้สิ้นสุดลง หากผู้จะขายไม่ได้ทำการแจ้งดังกล่าว ให้ถือว่าผู้จะขายได้สละสิทธิ์การขยายเวลาทำการก่อสร้างออกไป”

ซึ่งข้อเท็จจริง ก็ต้องไปพิสูจน์กันบนชั้นศาลครับ ว่า

  1. เหตุก่อสร้างที่หยุดชะงักไม่ใช่ความผิดของผู้จะขาย (หรือแค่อ้างเพราะ เงินช้อต ต้องชะลอก่อสร้าง หุหุ เรารู้นะ 😁😁)
  2. เวลาที่ขอขยายสมเหตุสมผล หรือไม่? ระยะเวลาที่เกิดเหตุทำให้หยุดก่อสร้าง เทียบกับเวลาที่ขอเลื่อนส่งมอบ
  3. พยานหลักฐาน ที่แสดงถึงเหตุแห่งความล่าช้า ที่แสดงว่า ต้องหยุดงานก่อสร้างกันจริงๆ ไม่ใช่แค่อ้างลอยๆ เฉยๆ
  4. การทำจดหมายแจ้งนั้น เหตุที่เกิดขึ้นได้สิ้นสุดลง แล้วทำการแจ้งภายใน 7 วัน หรือไม่?
    💘💘 ซึ่งการต่อสู้บนชั้นศาล ในเรื่องการอ้างเรื่องโควิด-19 ที่ผ่านมา Developer จนแต้ม แทบทุกรายครับ เพราะพิสูจน์ไม่ได้ว่า เกิดการหยุดการก่อสร้างจริงๆ เอาข่าว หรือประกาศรัฐบาลมาอ้าง ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะรัฐบาลไม่ได้สั่งให้หยุด เอาจริงๆ ไซด์ก่อสร้างที่มีเงินเพียงพอ ก็ยังก่อสร้างให้เสียงหนวกหู ทุกวัน เสาร์-อาทิตย์ ไม่มีเว้น วันหยุด 🤨🤨😅
    ล่าสุด ก็เพิ่งมีโครงการหนึ่ง ทำหนังสือแจ้งเลื่อนเพราะโควิด เลื่อนไปแบบไม่มีกำหนด ซะด้วย (แหมมมมมม ทั้งที่ไซด์งานอื่นของบริษัท ยังทำงานปกติ 7 วัน ไม่มีวันหยุด 😅😅) ตามเอกสารแนบครับ ลองดูกัน ว่าโครงการไหน? ใครคุ้นบ้าง? ทราบแล้วไม่ต้องบอกครับ ถ้าอยากเมาท์ ค่อยไป Inbox 🤭🤭
    🧨🧨แต่สิ่งที่จำเลย (Developer) นำมาต่อสู้แล้วมีผล คือ หลังจากที่ทำจดหมายแจ้งให้ลูกค้าแล้ว ลูกค้าไม่ได้ทำหนังสือไม่ยินยอม และยังทำการผ่อนดาวน์ต่อ ซึ่งเขาอ้างว่า เท่ากับลูกค้ายอมรับการบอกกล่าว ในการขอเลื่อนแล้ว ซึ่งแต่ละศาลก็มีวินิจฉัย ในประเด็นนี้แตกต่างกันไปครับ 🤔🤔
    ✨✨📌 ดังนั้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิกทุกท่าน มีทางเลือก 2 ทางครับ 😇😇
  5. ทำจดหมายบอกกล่าวไปยังโครงการ ว่าไม่ยอมรับการขอเลื่อน เพราะเหตุผลไม่เพียงพอ และหยุดผ่อนดาวน์ จนกว่าจะมีคำตอบชัดเจน
  6. ลูกค้ามีสิทธิขอยกเลิกสัญญา เพราะโครงการเป็นผู้ผิดสัญญา สามารถเรียกเงินคืนได้ทั้งหมด ทั้งจอง ทำสัญญา เงินดาวน์ พร้อมดอกเบี้ย ได้
    ‼‼แต่ย้ำอีกทีครับ จำเป็นต้อง “หยุดการผ่อนดาวน์” ทันที ถ้าเป็นการตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติ แล้วลั่นชำระไป 1 งวด ศาลถือว่า ขาดเจตนาครับ แต่ 2 งวดนี่ ทางโครงการจะใช้เป็นหลักฐานเอามาแย้งได้ 😱😱
    อ่ะ อ่ะ….เดี๋ยวทาง Developer จะพาลน้อยใจ โกรธ ทนายบ้านและคอนโด เห็นเข้าข้างแต่ผู้บริโภค ชั้นก็ต้องทำมาหากิน ลูกน้องเป็นพันต้องรับผิดชอบ เจอโควิด ก็เดือดร้อนเหมือนกันนะ 🥺🥺 ทราบว่ามีหลายท่านติดตามเพจเราอยู่ รวมถึง หลายราย ติดต่อเข้ามา ขอคำปรึกษาด้านกฎหมาย เพื่อทำให้ถูกต้อง เราขอชื่นชมครับ (รักนะ จุ๊บๆ 😘😘) อย่างที่ตอบหลายๆท่าน ถ้าเป็นไปได้ เราไม่แนะนำให้เป็นความกัน วิกฤตแบบนี้ สมควรช่วยกัน บรรเทาเยียวยา และร่วมมือกัน ผ่านไปให้ได้
    ❤❤ ขอแนะนำท่าน ทำให้ถูกต้อง ตามที่ได้รับผลกระทบจริง ดังนี้ครับ 🙂🙂
  7. แจ้งขอขยายเวลาเท่าที่จำเป็น ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ ไม่ใช่ขอเผื่อ กลัวเปลืองกระดาษ แบบเผื่อเลย 6 เดือน หรือ 1 ปี 😱😱😰
  8. จดหมายควรทำ หลังจากเกิดเหตุแล้ว หรือผลกระทบจากโควิด จบแล้ว พร้อมหลักฐาน อ้าว…แล้วต้องรอจนโควิดหายไปเหรอ? ไม่ใช่ครับ เอาที่เกิดผลกระทบกับเราจริงๆ ไม่ใช่อ้างลอยๆ เช่น
    เจอคนงานติดโควิด 😲😲 เลยต้องปิดสถานที่ หยุดงานก่อสร้าง 14 วัน ฆ่าเชื้อ รอจนครบ 14-20 วัน คนงานอื่นไม่มีอาการ จึงทะยอยเปิดงานใหม่ แต่เร่งยังไม่ได้ เพราะคนกลับมาไม่ครบ จึงทำให้ล่าช้าประมาณ 30 วัน ก็แจ้งขอเลื่อน 30 วัน พร้อมใบรับรับรองแพทย์แนบไป เกิดใหม่อีกที ก็ทำหนังสือแจ้งอีกที เท่านี้ ลูกค้าก็ไม่มีใครว่า จริงไหมครับ? ☺☺☺
    ไม่ใช่อ้างแบบจดหมายที่แนบ แบบเลื่อนไม่มีกำหนด แต่ไม่เกิน 1 ปีนะจ๊ะ เขียนมาแบบนี้ ลูกค้าก็ใจหล่นสิ โครงการไหวไหมเนี่ย? ดังนั้น ลูกค้าจะไม่มั่นใจขอเงินคืน ก็เป็นเรื่องปกติครับ 😅😅 (ในฐานะคนทำอสังหาฯ อ่านลึกลงไป โครงการที่เขียนลักษณะนี้ แปลว่า อาจมีปัญหาเรื่องอื่น คือ อาจขายไม่ดี สร้างไปให้เสร็จ จำนวนที่โอนยังไม่คุ้ม เอาเงินไปปั่นโครงการอื่นก่อน ดีไหม?)


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับสมาชิกทุกท่าน ฝากกด like กด Share เผื่อแผ่ให้คนรอบข้างด้วยครับ 😘😘
สนใจปรึกษาเบื้องต้น “ฟรี” หรือ Inbox นัดหมายปรึกษา เดี๋ยวนี้เราให้คำปรึกษา ผ่านระบบ Zoom ได้ด้วยนะครับ 😊😊
💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top