“ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย” โอนแล้ว ผ่อนไม่ไหว เจ้าหนี้ใจร้าย ทำยังไงดี??

ออกตัวก่อน เนื้อหาบทความนี้ เกี่ยวข้อง อ้างอิง กับตัวบทกฎหมายน้อยมาก (มาจากประสบการณ์ ล้วนๆ) แอดฯ แอบชั่งใจอยู่ 45 วินาที ว่าจะเขียนบทความนี้ ขึ้นมาดีไหม? เพราะมันเหมือนชี้โพรงให้กระรอก 🤔🤔

‼‼ แต่เอาจริงๆ คือ มันเป็นเรื่องที่รู้กันในหมู่ เสือ สิงห์ กระทิง แรด คนมีอันจะกินที่ไม่ค่อยใช้เงินตัวเอง ทั่วไปอยู่แล้ว กลับกัน คนที่เป็นสุจริตชนอย่างเราๆ ที่ไม่ค่อยจะได้เป็นหนี้สิน นี่สิ ที่ไม่ค่อยทราบ แล้วถูกขู่เข็ญให้เครียด ให้รีบๆชำระหนี้สิน ทั้งๆที่ข้าว ยังไม่มีจะให้ลูกกิน โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 แต่กลับไม่กล้าไปเร่งรัด พวกลูกค้าขาประจำ เพราะพวกนี้ เขาทราบกันดี 😎😎

สรุป คือ คนที่เจตนาไม่สุจริต ไม่ต้องบอก เขาก็ทราบกันอยู่แล้ว ไม่ต้องชี้โพรงหรอก 😅😅

🚩🚩 บทความนี้ เรามีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ท่านสมาชิก ทราบเทคนิคเจรจาต่อรอง ไม่ได้ส่งเสริมให้มีหนี้ แล้วไม่ชำระเป็น NPL และเพื่อ เจ้าหนี้ทั้งหลาย (โดยมาก คือ สถาบันการเงิน และธนาคาร) ประณีประณอม ค่อยๆคุยกับลูกหนี้เงินกู้ที่อยู่อาศัย นึกถึงความจำเป็น และลำบาก ช่วงนี้ ก็เห็นใจ ผ่อนผัน อะลุ้มอะล่วย กันบ้าง คนไทยด้วยกัน ดีกว่าบังคับมากๆ จนผลักไสลูกค้าให้เป็น NPL 😅😅

ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดี เนื่องจาก โควิด-19 จากชนชั้นกลาง ผู้มีอันจะกิน กำลังซื้อบ้าน ซื้อคอนโด เพื่อสร้างรากฐานของชีวิต กลับมีอันสะดุด ทั้งรายได้ที่ลดลง ตกงาน หรือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจาก ต้องไปดูแลคนในครอบครัวที่ประสบปัญหา ไหนจะ พนักงาน ลูกจ้าง แล้วจะทำยังไงดี?? 😭😱😱

🎈🎈สำหรับ คนที่จะซื้อ ทำสัญญาแล้ว แต่ยังไม่โอน หนทางบรรเทา คือ ปรึกษา “ทีมทนายบ้าน และคอนโด” เพื่อขอเงินคืนเต็มบ้าง บางส่วนบ้าง เพื่อบรรเทาความเสียหาย 🙂🙂

💖💖สำหรับ คนที่โอนไปแล้ว ทำยังไงล่ะ? (บทความนี้ ได้แรงบันดาลใจจาก สมาชิกที่เข้ามาปรึกษา ทั้งตรงๆ ทั้งอ้อมๆ) บางท่าน พยายามหาข้อตำหนิ เพื่อขอคืนโครงการ บางท่านบอกตรงๆ เลยว่า ผ่อนไม่ไหว ทำยังไงดี? ธนาคารคุยแล้วไม่ยอมเลย แต่ไม่มีเงินจริงๆ ถ้าทิ้งทรัพย์ให้ถูกยึดไปเลย จะมีผลอะไรไหม? พนักงานเจ้าหนี้ (ธนาคาร) ก็ขู่จะฟ้องยึดทรัพย์ และลามปามไปทรัพย์สิน อื่นๆ —> เครียดมากๆ ปรึกษาใคร ก็บอกช่วยไม่ได้เลย 😢😭😭

📌📌 คำตอบ ปัจจัยสำคัญ และทางออกของเรื่องนี้ คือ “เวลา” ครับ 😎😎

สิ่งที่เขาพูด ทั้งจะยึดทรัพย์ บังคับ ขาดทอดตลาด ลามปามไปทรัพย์อย่างอื่น ฟ้องคุณ ล้มละลาย เอาจริงๆครับ ใช้เวลากันเป็นปีๆ เลยครับ 😅😅😅
ไม่เหมือนอเมริกา และหลายประเทศที่ประชาธิปไตยจ๋า ทุนนิยมสุดขั้ว ที่หากคุณขาดส่งเพียง 3-4 งวด สถาบันการเงิน สามารถยึดทรัพย์ที่จำนอง พร้อมขับไล่ และขาดทอดตลาดได้เลย สำหรับสยามประเทศเรา ใช้เวลานานนนนมากกกก ไหนจะฟ้อง นัดแล้ว เลื่อนอีก พิพากษา บังคับคดี คณะกรรมการประเมินราคา ลงทะเบียนประมูล เจ้าทรัพย์ฟ้องขัดทรัพย์ ขับไล่ บอกตรงๆครับ กว่าจะจบกระบวนการ หยากไย ขึ้น ถ้าเป็นคอนโด ค่าส่วนกลาง บางที ปาไปเป็นแสนๆเลย ก็มีให้เห็นมาแล้ว 😨😨

เอาตรงๆ คือ ไม่มีเจ้าหนี้จำนอง หรือธนาคารไหนหรอกครับ อยากจะดำเนินการฟ้องร้องยึดทรัพย์จำนอง ถ้าไม่สุดทางแล้วจริงๆ เพราะเปลืองเวลา เปลืองแรง อย่างมากมาย —> เลยเป็นที่มาของ การขู่เข็ญ หว่านล้อม ท่านสมาชิก นั้นแหละ 😅😅 ยิ่งเรามีกฎหมายควบคุม การทวงหนี้ ไม่สามารถทำนอกแบบ และรุนแรงได้ เอาจริงๆ ยิ่งตามยาก

อ้าว แล้วเราควรทำอย่างไร? ถ้าวิกฤตจริงๆ

เป็นพฤติกรรมแก้ปัญหา ที่ใครเกิดทัน จะได้ยินบ่อยๆ ช่วงปี 40 ที่เรียกว่า “ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย (จนกว่าจะได้เงื่อนไขที่ดี)” ครับ 😎😎

  1. ไม่ควรเพิกเฉย ทิ้งทรัพย์ ขาดส่ง ไม่พูดคุย ปล่อยให้เจ้าหนี้เข้ามายึดไป เพราะถึงขั้นตอนกฎหมายจะนาน แต่ คุณจะติดเครดิตบูลลี่ (บูโร) อย่างรวดเร็ว อาจมีปัญหาการเงินกับธุรกิจอื่นๆ และดอกเบี้ยผิดนัดชำระจะถูกทบต้น ทบดอก ไปเรื่อยๆ และเป็นการเร่งขั้นตอนกฎหมาย เพราะทราบเจตนาเราชัดเจนที่จะเบี้ยวแน่นอน
    นัดก็ไป เรียกก็มา ทนๆหน่อย ค่อยๆคุยกันด้วยเหตุผล ความจำเป็นครับ 🥺🥺
  2. จ่ายเท่าที่จ่ายไหว ชำระบางส่วน เดือน เว้น 2 เดือน เอาที่เราอยู่ได้ครับ ไม่ต้องเครียด แล้วเดี๋ยวธนาคารนัดคุย ก็ไปที่ข้อ 1 แต่ถ้าเรายังชำระครบ 100 ทั้ง 100 ธนาคารไม่ยอมคุยแน่นอน เพราะคิดว่าเรายังไหว 😅
    รอจนกว่า เราจะมีความสามารถชำระได้ตามปกติ หรือขายทรัพย์ได้ ค่อยนัดเจรจาเป็นเรื่องราว หรือไปไกล่เกลี่ยที่ชั้นศาล 😉😉
    และกรุณาเก็บใบเสร็จการชำระเงิน ไว้ทุกครั้ง กรณีมีการฟ้องร้อง จะได้รวมยอดไว้เจรจาในชั้นศาล ซึ่งเราแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะรับผิดชอบชำระตามกำลังแล้ว ไม่ได้มีเจตนาจะเบี้ยวหนี้
  3. อาศัยอยู่ หรือปล่อยเช่าให้มีรายได้ เข้ามาช่วยค่าใช้จ่าย อย่าค้างค่าส่วนกลาง อย่าปล่อยทรัพย์ให้โทรม เพราะมูลค่าทรัพย์จะลดลง มีดอกเบี้ยจากค่าส่วนกลาง ซ้ำเข้าไปอีก
    แอดฯ เคยเห็น ขนาดธนาคารประกาศบังคับขายทอดตลาดแล้ว เจ้าของทรัพย์ยังเอามาปล่อยเช่า มีคนเช่าอาศัยกันอยู่เลย 😅😅😅
  4. ประกาศขายทรัพย์ไปเรื่อยๆ รอจังหวะขาย ตอนนี้ โควิด ขายไม่ได้ เดี๋ยววัคซีนออก ปีหน้า ก็ขายได้ ยอมเจ็บตัวนิดหน่อย ก็อาจเป็นทางออก รอเราฟื้นตัว 😇😇

💖💖ปัญหาทุกอย่าง มีทางออก ขอเป็นกำลังใจให้สมาชิกทุกท่าน กล้ายืนหยัดสู้กับมัน จนประสบความสำเร็จ พบฟ้าหลังฝนครับ 😇😇
💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top