โดน เวนคืน อย่าตกใจ บางทียิ่งกว่า ถูกล็อตเตอรี่ชัดๆ ถ้าคุณรู้กฎหมาย

💖 หัวข้อนี้ จะมีบทความต่อเนื่อง อีกพอสมควร หากท่านสมาชิก สนใจ เพราะแอดฯ เห็นแล้วว่า หลายๆเพจ และบทความ มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ต่างแสดงความเสียใจกับผู้ถูกเวนคืนกัน ถ้วนหน้า (หรือนี่ จะเป็น Cultural Chock หว่า 😅) จริงๆ หลายๆครั้ง เป็นเรื่องที่ต้องแสดงความยินดี จึงจะถูกต้องครับ แต่อยู่ในเงื่อนไขที่ว่า “คุณต้องรู้กฎหมาย” นะครับ 😉😉😉 – เพราะตาม พรบ. เวนคืน คุณต้องรู้ และเรียกร้องเอง ไม่งั้นจากถูกล็อตเตอรี่ จะกลายเป็นแทบล้มละลาย ทันที 😅😅😅
🎈🎈 ช่วงนี้ สมาชิกหลายท่านได้ติดต่อสอบถาม ทีมทนายบ้าน และคอนโด มีท่านหนึ่ง เป็นผู้ใหญ่มีอายุพอสมควร ได้ปรึกษาพล่างสะอื้นไห้ ว่า ที่ดินเพิ่งซื้อ 2-3 ปี ไม่รู้ กำลังจะถูกเวนคืน จะสามารถเรียกร้องอะไร ได้มากกว่าค่าเวนคืน ที่ถูกแสนถูกของราชการ ได้ไหม??? เพราะอย่างนี้จะหมดตัวเลย 🤔🤔🤔
เราก็แอบงง เพราะลูกความส่วนใหญ่ ที่เคยใช้บริการทีมทนายเรา ต่างเข้ามาปรึกษาเรา ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ร่าเริงกัน ส่วนมากจะมาให้ เราช่วยติดตามเรื่องให้ (เพราะขั้นตอนค่อยข้างนานครับ 6 เดือน – 1 ปี หลายท่านกลัวดูคนเดียวตกหล่น หรือพอมีอายุ กลัวคนในครอบครัวดำเนินการแทนไม่ได้ ถ้าฉุกเฉิน), ทำหนังสือบอกกล่าว และหาวิธีอุทธรณ์ให้ได้ค่าชดเชยกันมากขึ้น – เราเคยอุทธรณ์จากที่จะได้ 5 ล้าน เป็น 17 ล้าน มาแล้ว จนต้องมีการปรับแนวเวนคืน ต่อรองกัน 😉😉😉
ทีนี้ ก็มาทบทวนกัน ก็ถึงบางอ้อ!! หลายๆ ท่านไม่เคยถูกเวนคืนมาก่อนในชีวิต เหมือนกับที่คนเรา ปกติ ไม่ได้ซื้อบ้านกันบ่อยๆ อาจจะสักครั้งในชีวิต แล้วไม่เข้าใจ ยังจำภาพเก่าๆ ที่เวลาถูกเวนคืน จะถูกกดราคาเท่ากับราคาธนารักษ์ เป็นผู้เสียสละของสังคม แทบสิ้นเนื้อประดาตัวกัน
⚡⚡⚡ แต่เดี๋ยวก่อนครับ!!!!! นั้นมันเรื่องอดีต นานนม 30 – 50 ปี ที่แล้ว เดี๋ยวนี้ พรบ. ว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ มีการปรับเปลี่ยนมาแล้ว หลายครั้ง ล่าสุด ประกาศใช้ วันที่ 29 พฤษภาคม 2562 (ตามไฟล์แนบ) 🧐🧐
เนื้อหา สาระ ที่จะหยิบมาเป็นกรณีศึกษา มีมากมายครับ พิจารณาแล้ว จะไม่น่าแปลกใจว่า ทำไม เดี๋ยวนี้ การเวนคืนของรัฐ 100 ทั้ง 100 มันต้องล่าช้าแน่ๆ 😅😅
สาระสำคัญเบื้องต้นที่ ทุกคนควรจะทราบก่อน เพราะตาม พรบ. คุณเจ้าของ ต้องทราบ ต้องแจ้งเอง (เขาถึงให้ทนายติดตามไงครับ😅 ) ไม่อย่างนั้นเสียสิทธินะ จะบอกให้ คือ
(แอดฯ ขออธิบายภาษาชาวบ้าน ให้ฟังง่ายๆนะครับ ภาษา 2 ไปดูใน พรบ. 😘)

  1. ราคาเวนคืน เดี๋ยวนี้ ไม่ใช่ ราคาตามที่ราชการประเมิน (ราคาธนารักษ์) แต่เป็น “ราคาตลาด” ครับ และมีการปรับเพิ่ม ดอกเบี้ย ตามเวลาที่ผ่านไป จนกว่าจะเวนคืนเสร็จด้วย 😄😄
    สำหรับการจะได้ราคาตลาด มายังไง เรื่องสำคัญมาก เป็นอีกหัวข้อได้เลย หลังไมค์ หรือบทความต่อๆไปครับ แต่ต้องทราบ สำคัญมาก 😊
  2. นอกจาก ค่าเวนคืน ยังมีค่าทดแทนจากความเสียหายอื่นๆ ด้วย เช่น ไร้ที่อยู่ ต้องหาที่อยู่ชั่วคราว ผลกระทบทางจิตใจ ค่าขนย้าย ค่ารื้อถอน ต้องไปทำออฟฟิศใหม่ 😮
  3. ถ้าที่ที่เหลืออยู่ศักยภาพ มันลดลง สามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้ (จาก 5 ล้าน เป็น 17 ล้าน ก็อันนี้แหละ 😅)
  4. สิ่งปลูกสร้าง หรือที่ดิน ถ้าถูกเวนคืนบางส่วน แล้วทำให้ไม่สามารถใช้ได้ “เจ้าของ” สามารถร้องให้เวนคืนส่วนที่เหลือ ไปทั้งหมดได้
    เห็นพื้นที่เวนคืนที่หนึ่ง เสียดาย เจ้าของหลายท่านไม่ทราบ ถูกเวนคืน ตึกแถวไป 1/3 เหลือตื้นๆเป็นซากอีก 2/3 เอาไปทำอะไร ก็ไม่ได้ 😓😓😓
  5. เมื่อประกาศเวนคืนแล้ว ที่ดินจะตกเป็นของรัฐทันที แต่เจ้าหน้าที่รัฐจะไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ หากยังไม่ได้วางเงินค่าทดแทน (แต่มันมีที่ฝากทรัพย์ บอกไว้ก่อน) 🙂
  6. การอุทธรณ์ สามารถทำได้ 2 ขั้น ยื่นเรื่องถึงคณะรัฐมนตรี และการฟ้องศาล

บทความชักยาว เอาเท่านี้ก่อนครับ ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ โปรดกดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความต่อเนื่อง กด Like กด Share ให้ พี่ๆ ทีมทนายบ้ายอของเรา ทะยอยปล่อยของ และความรู้กันนะครับ (แอบแซว) 😁😁

🎇🎇🎇 Update บทความเกี่ยวกับราคาที่ดินเวนคืน ตามสัญญา 😁😁😁
✨🎈🎈 ราคา “ที่ดินเวนคืน” ณ พ.ศ. นี้ เขาดูจากอะไร? รู้ไว้ รักษาสิทธิของตัวเอง!! 🤔🤔😎
https://www.facebook.com/housecondolawyer/posts/223394342545511?tn=K-R

🚩🚩🚩หากท่านสมาชิกท่านใดประสบปัญหาการเวนคืน อ่านไม่ทันใจ หรืองงกับการปฎิบัติ สามารถ Inbox หรือนัดหมายปรึกษา ทีมทนายความของเราได้ครับ 🤟🤟🤟

การให้บริการติดตามเรื่องเวนคืนของเรา อยากให้ท่านสมาชิกเข้าใจว่า นอกจากการปกป้องสิทธิของท่านแล้ว ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคมด้วย ช่วยรัฐประสานกับเจ้าของที่ถูกเวนคืนจำนวนมาก ทำให้โครงการ และการพัฒนาประเทศ ไม่ล่าช้า ในขณะที่ ท่านสมาชิก ในฐานะผู้เสียสละ ไม่เสียสิทธิ หรือประโยชน์ที่ควรได้ จากความที่ไม่รู้เท่าทันกฎหมาย 😇😇😇

💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top