โครงการล่าช้า พิสูจน์ หรือดูกันยังไง? (2/2 ภาคสมาชิกปรึกษา)

จากบทความก่อน ที่เราดูในทางทฤษฎีว่า โครงการล่าช้าดูยังไง? จุดสำคัญที่เราดูกันเป็นหลัก คือ กำหนดเวลาส่งมอบ ตามหนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย ข้อที่ 4 🗓⌚⏰⏳⏳

ทีนี้ ในทางปฏิบัติที่ท่านสมาชิกหลายรายเข้ามาปรึกษา คำถามหลักของเรา คือ “ณ.เวลาที่ปรึกษา กำหนดส่งมอบได้เลยมา หรือยัง?” 🤔🤔🤔

🚩🚩🚩 กรณี ตอนนี้ เลยจากระยะเวลาส่งมอบ เรียบร้อย ⏳⏳⏳

ถ้าเป็นแบบนี้ดู พิสูจน์ง่ายครับ ให้ดูเอกสารประกอบทั้งหมดเลย เพื่อพิสูจน์ว่าโครงการส่งมอบล่าช้า ⏰🤔

  1. สภาพหน้างานในปัจจุบัน หรือ ณ.วันที่ถึงกำหนดการโอน
  2. หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด อช.2 ออก หรือยัง? ถ้าออกแล้วให้ดูวันจดทะเบียน ล่าช้ากว่ากำหนดการ หรือไม่?
  3. มีเอกสารที่โครงการแจ้งถึงความล่าช้า ขอขยายเวลา หรือไม่? รยะเวลาที่ขอขยายสมควรแก่เหตุ หรือไม่? พร้อมหลักฐาน (หากมี)
    💘💘💘 แต่อุปสรรคจะเกิดขึ้น เมื่อ ท่านสมาชิก ต้องการเรียกเงินคืน ด้วยเหตุผลโครงการล่าช้า แต่ ณ.วันที่ปรึกษา มันยังไม่ถึงกำหนดส่งมอบนี่สิครับ 🤔😅😅
    สมาชิกหลายราย ก็บอกว่า หน้างานอย่างนี้ มันไม่มีทางเสร็จทันเวลาหรอก😓😮😮 คือ แอดฯอยากบอกว่า ศาลท่านไม่ได้เรียนวิศวะมา ท่านไม่เข้าใจหรอก ว่าหน้างานตอนนี้ มันล่าช้า หรือเปล่า? ล่าช้ากี่วัน? ต่อให้ท่านพอเข้าใจ แต่กระบวนการทางศาล ต้องพิสูจน์กันทางเอกสาร vs time line 🧐🧐🧐
    แต่แอดฯ เข้าใจครับ สัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด โดยปกติ ถ้าซื้อกันตั้งแต่แรกๆ มีระยะเวลา 1.5 – 2 ปีกว่า ถ้าผ่านไปปีกว่า แล้ว ยังไม่เห็นทำอะไรเลย คนส่งเงิน ก็ต้องใจแป้วล่ะครับ 😅😅😅 ครั้นจะรอให้ถึงกำหนดส่งมอบเลย มันก็เสี่ยงอยู่
    💘 แล้วเราต้องพิสูจน์ หรือทำยังไงดีล่ะ?
  4. ถ่ายรูปหน้างานประกอบ และให้ผู้ชำนาญการให้ความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าไม่ทันแน่ๆ (ยากอยุ่ครับ ไม่มีใครกล้าฟันธง มันขึ้นกับเทคนิคการก่อสร้างด้วย 😅 )
  5. ทำหนังสือให้โครงการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ถามไปเลยว่า กำหนดการเสร็จ ล่าช้า หรือไม่? เพื่อความเชื่อมั่น (แต่ไม่ค่อยมีใครตอบครับ เพราะกลัวมัดตัวเอง😓😮 )
  6. ตรวจสอบกับหน่วยงานราชการ และขอความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น ถึงเวลานี้แล้ว โครงการนังขอ EIA และใบอนุญาตก่อสร้างไม่ได้ (กรณีนี้ ต้องล่าช้าจริงๆ หรือการขออนุญาตมีปัญหา🧐🤔 )
  7. หนังสือแจ้งเลื่อน ขยายเวลาส่งมอบ จากโครงการ อันนี้ ที่สมาชิกหลายคนสอบถามกันมา โดยเฉพาะโครงการขอเลื่อนจากสถานการณ์โควิด-19 ครับ 🙂
    ถ้าเหตุที่แจ้งล่าช้ามา ไม่สมเหตุสมผล เราสามารถยกเป็นข้อเลิกสัญญาได้ครับ เช่น อ้างสถานการณ์โควิด-19 แต่ขอเลื่อนเวลาส่งมอบออกไป 6 เดือน ทั้งที่ เคอร์ฟิวแค่ 3 เดือน ทำให้เราขาดความเชื่อมั่น แต่ทั้งนี้ ข้อเท็จจริง จะอยู่ที่ศาลพิจารณาอีกครั้งครับ 👨‍⚖️👨‍⚖️👨‍⚖️ ซึ่งทางโครงการ ต้องนำหลักฐานมาชี้แจง ทำไม ต้องเลื่อนไปถึงขนาดนั้น (งานหยาบล่ะ ทีนี้ 😅😅😅)
    💚💚💚 ก็อยากบอกทาง Developer อย่าลืมทำหนังสือขยายเวลาส่งให้ลูกค้า หากสถานการณโควิด-19 ทำให้เกิดความล่าช้าจริง ภายใน 7 วัน และไม่ใช่ ถือโอกาสขยาย เผื่อระยะเวลากันไป โดยไม่มีเหตุผล เพราะมันจะเป็นข้อโต้แย้งที่ท่านจะทำผิดสัญญาได้ 🙂🙂🙂
    💖💖💖 สำหรับ ท่านสมาชิกที่ใจร้อน และแน่ใจว่า โครงการล่าช้า ทั้งที่ยังไม่ถึงกำหนดเวลาส่งมอบ แอดฯอยากขอให้ใจร่มๆก่อน รวบรวมเอกสาร และปรึกษาทนายบ้าน และคอนโด เพื่อตั้งรูปคดีให้รัดกุม ไม่อย่างนั้น เราอาจเสียเปรียบ เมื่อเรื่องถึงชั้นศาลได้ 🙂🧐🧐
    และหากเอกสารพร้อม ถึงกำหนดเวลาตา่มสัญญาแล้ว แต่โครงการยังส่งมอบไม่ได้ เชิญท่านสมาชิก ปรึกษาทีมทนายบ้าน และคอนโด ได้เลย 😁😁😁
    หวังว่า บทความนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกทุกท่าน หากชอบโปรดกด Like กดแชร์ เป็นกำลังใจให้กับทีมงาน ให้ผลิตงานคุณภาพต่อไป 🙂🙏🙏🙏
    แอดฯ แมวอ้วน 😸
    💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
    “ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”
Scroll to Top