เป็นเจ้าของห้องทั้งที ทำไม ทำ Airbnb ไม่ได้

เจ้าของห้องชุดหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยสนใจการปล่อยเช่าระยะสั้นผ่านทาง Airbnb เพื่อหารายได้เสริม แต่กระนั้นเรากลับพบว่าในหลาย ๆ คอนโด นิติบุคคลฯ ต่างพากันออกมาเตือนว่าการปล่อยเช่ารายวันและ Airbnb นั้นผิดกฎหมาย และขอให้งดเว้นการกระทำดังกล่าว
ทำไมละ ? 🤔🤔

นั่นก็เพราะพระราชบัญญัติโรงแรมได้กำหนดให้การให้บริการที่พักแบบชั่วคราวโดยเก็บค่าตอบแทนถือว่าเป็นธุรกิจโรงแรมซึ่งจะกระทำได้ก็ต่อเมื่อได้จดทะเบียนกับเจ้าหน้าที่แล้วเว้นแต่เป็นการให้พักแบบรายเดือนขึ้นไป อีกทั้งพระราชบัญญัติอาคารชุด ยังให้สิทธินิติบุคคลฯ ในการกำหนดข้อบังคับของอาคารชุดเพื่อจำกัดสิทธิการใช้ทรัพย์ส่วนบุคคลและส่วนกลางของคอนโดได้ ซึ่งนั่นรวมถึงการห้ามมิให้มีการปล่อยเช่าห้องชุดระยะสั้นด้วย
ฝ่าฝืนแล้วโทษหนักมั้ย ? 😅😅

โทษสำหรับการประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นถือว่าแรงไม่ใช่น้อย มีทั้งโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี โทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังโดนค่าปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาทจนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน เรียกได้ว่างานนี้อาจได้ไม่คุ้มเสีย!
🧐 ปล่อยเช่ายังไงให้ถูกกฎหมาย ⁉

  1. ปล่อยเช่า 1 เดือนขึ้นไป เพราะกฎหมายโรงแรมไม่บังคับใช้กับการปล่อยเช่าที่เป็นรายเดือน หรือ
  2. เลือกซื้อโครงการที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจโรงแรมหรือที่บางคนเรียกกันว่า “คอนโดเทล” ซึ่งในปัจจุบันเองก็มีโครงการสไตล์นี้ออกมามากมาย แต่การลงทุนในโครงการเหล่านี้ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดให้ดี หลายโครงการมาพร้อมกับการจำกัดสิทธิของเจ้าของห้องชุด ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดจำนวนครั้งที่เจ้าของจะใช้ห้องชุดได้ การไม่อนุญาตให้ปล่อยเช่าเอง รวมไปถึงรายละเอียดเรื่องการดูแลรักษาห้องชุดที่หากไม่รอบคอบแล้วอาจโดนทางโครงการเอาเปรียบได้


สุดท้ายนี้ก็ขอฝากกรณีศึกษาไว้ให้อ่านกันค่ะ
♎ คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ 2773/2562
คดีนี้นิติบุคคลฯ ฟ้องจำเลยที่นำห้องชุดออกให้เช่ารายวัน จำเลยต่อสู้ว่าเป็นเพียงการให้เช่าเป็นครั้งคราวเพื่อหาประโยชน์จากทรัพย์อย่างที่เจ้าของทรัพย์พึงจะกระทำได้ แต่ศาลก็ได้วินิจฉัยว่าการกระทำของจำเลยนั้นเป็นการละเมิดต่อข้อบังคับของคอนโดที่ห้ามการปล่อยเช่ารายวัน ทำให้จำเลยแพ้คดีและต้องจ่ายค่าเสียหายและเสียค่าปรับรายวันให้แก่ทางคอนโดจนกว่าจำเลยจะเลิกปล่อยเช่า
♎ คำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ อ1327/2562
คดีนี้จำเลยถูกฟ้องเป็นคดีอาญาฐานประกอบธุรกิจโรงแรมโดยมิได้รับอนุญาต โดยคดีนี้เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสจากเว็บไซต์ที่จำเลยประกาศให้เช่าห้องจนนำมาสู่การจับกุมจำเลย จำเลยให้การต่อสู้ว่าการปล่อยเช่าของตนไม่ใช่การประกอบธุรกิจโรงแรมเพราะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างการทำความสะอาดรายวันและบริการยกกระเป๋า แต่ท้ายที่สุดศาลตัดสินว่าข้อต่อสู้ของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษาให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 เดือน ปรับ 10,000 บาท และปรับรายวันอีกวันละ 6,000 บาท

🔑🔑🚩🚩 ข้อสังเกต ความรับในทางกฎหมายของการปล่อยเช่าห้องรายวันมีทั้งความรับผิดในทางอาญาและความรับผิดทางแพ่ง ดังนั้นแม้ผู้ปล่อยเช่าจะไม่โดนเจ้าหน้าจับกุม แต่ก็อาจโดนทางนิติบุคคลฟ้องร้องได้
แอดฯ ทนายคนสวย 👩👩👩

สนใจปรึกษาเบื้องต้น “ฟรี” สอบถาม ปรึกษา นัดหมายปรึกษาทางโทรศัพท์ หรือ นัดหมายนอกสถานที่ โทร.0969566936 หรือ inbox สอบถาม เฟสบุ๊คเพจ FB.ทนายบ้านและคอนโด 🙂

💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top