สร้างผิดแบบ หรือผิด Spec? แล้วไม่ได้คุณภาพล่ะ ถือว่าผิดสัญญา หรือไม่?

แอดฯ สรุปให้สั้นๆ (เขาบอกยาว ไม่อ่านกัน😅😅😅) คือ ทั้งหมด แปลว่า ทางโครงการไม่สามารถส่งมอบสิ่งปลูกสร้างได้ “ถูกต้อง” และ “ครบถ้วน” ตามสัญญา เราสามารถให้ทนายทำเรื่องขอคืนเงินทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ย ได้ครับ 🧐🧐

🎈🎈🎈เพียงแต่ มันมีข้อผูกพัน ทางเงื่อนไขเวลา และพิสูจน์ ที่ทางท่านสมาชิก ควรระลึกไว้สักหน่อยครับ เนื่องจาก หลายครั้งที่ทางท่านสมาชิก ปรึกษาทีมทนาย จะค้นพบว่า ถึงแม้ โครงการจะทำผิดสัญญา แต่เงื่อนไข ยังไม่ครบถ้วน ต้องรอเวลา ต้องส่งเอกสาร หรือ ต้องตรวจสอบบางประการ ก่อนทำเรื่องยื่นศาลได้ เพื่อให้ทางท่านสมาชิก ได้เปรียบ 💚💚

  1. ผิดแบบ – ผิดจากแบบที่โฆษณา เช่น มีเสาในที่ไม่ควรมี ฝ้าไม่ได้ระดับ ผิดจากที่โฆษณา พื้นที่ +- เกิน 5% อันนี้ ชัดเจนครับ เรียกคืนได้เลย 😉😉😉
  2. ผิด Spec. – ใช้วัสดุไม่ตรงตามที่ระบุ ส่วนมาก ในสัญญา จะเขียนว่า “เทียบเท่า” แต่ในความเป็นจริง มันไม่มีอะไรที่จะ “เทียบเท่า” กันจริงๆ ต้องดูว่า การผิด spec. มัน มาก-น้อย เป็นสาระ สำคัญ หรือไม่ครับ? เช่น พื้นกระเบื้อง, ขนาดสายไฟ, ยี้่ห้อ เครื่องปรับอากาศ ก่อนทำเรื่องขอเงินคืน เราควรส่งหนังสือให้ทางโครงการเปลี่ยน หรือแก้ไข ให้ตรง spec. ตามสัญญา โดยกำหนดเวลาก่อน แล้ว หากไม่เรียบร้อย จึงทำเรื่องขอเงินคืน 😐😐😐
  3. งานไม่ได้คุณภาพ – รั่ว ร้าว ร้อน นั้นแหละครับ การมี defect คือ งานไม่ได้คุณภาพ อันนี้ ต้องมีการแจ้งโครงการให้แก้ไข เป็นลายลักษณ์อักษร ให้เวลาตามสัญญามาตรฐาน จึงค่อยทำเรื่องขอเงินคืน ☺☺☺
    ❤❤ ประเด็นที่สำคัญ คือ การดำเนินการก่อน ที่จะทำให้ทางท่านสมาชิก ไม่เสียเปรียบ ก่อนการยกเลิกสัญญาครับ – เพราะพอถึง ทนาย ถ้าเป็นผู้ไม่เข้าใจ จะรีบยื่นหนังสือไปยกเลิกเลย ซึ่งจะโดนทางโครงการ โต้แย้งกลับมาได้ว่า ไม่เห็นรู้เรื่องเลย ไม่เห็นลูกค้าบอกก่อน แม้กระทั้ง สัญญามาตรฐานยังระบุ ต้องให้เวลาโครงการแก้ไข กลายเป็น แทนที่โครงการจะผิดสัญญา มันเลยออกแบบกลางๆ ก่ำกึ่ง พูดไม่เต็มปากกัน บางครั้ง กลายเป็นเราผิดสัญญาไปซะอย่างนั้น เอาสิ 😅😅😅
Scroll to Top