สคบ. กับทนายความ เห็นต่างกัน? กรณีขายคอนโด บ้าน แล้วมีอาคารสูงขึ้นด้านหน้า

ปัญหาสุดคลาสสิก ที่ไม่ค่อยน่ารักของ Developer บางราย 20-30 ปีก่อน มีปัญหายังไง? ปัจจุบัน มีปัญหาอย่างนั้น เพิ่มเติม คือ พัฒนาการความด้าน เพิ่มอีก หลายเลเวล สมาชิกเคยเจอไหม? ซื้อบ้าน หรือคอนโด วิวโล่งๆ อยู่ๆ ดันมีอาคารสูงมาอยู่ด้านหน้าซะงั้น? 😅😅😅

แอดฯ เพิ่มดีกรีความเจ็บให้ เป็นตัวอย่าง ที่เพื่อนแอดฯเจอเอง ซื้อคอนโดห้องมุม วิวโล่ง (ห้องมุม แพงกว่าวิวธรรมดา) แถวๆรัชดา อยู่ๆไป เจ้า Developer รายเดิมนี่แหละ ปลูกคอนโดมาอีกอาคารบังเต็มวิว แถมขายถูกกว่าที่เพื่อนแอดฯซื้อไปอีก 20% —- โอ้ววว ตอนได้ฟังนี่ จุกทีเดียว 😱😱😱

ยกเคสนั้นไปก่อน เพราะตอนซื้อ เพื่อนมันดันไม่ถามเรา 555

แอดฯขอให้รายละเอียดความแตกต่าง แต่ละกรณี เดี๋ยวหาว่าไม่ยุติธรรม รายละเอียดไม่ครบ (***หมายเหตุ: การวินิจฉัยแต่ละกรณี แตกต่างกันไป เอาไว้ค่อยมาคุยแยกกันอีกที เรื่องมันยาววว)

  1. พื้นที่ว่างด้านหน้า บอกว่าเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ของโครงการ แต่พอขายเสร็จ Developer เอาไปขายให้คนอื่น หรือ developer ขึ้นคอนโด ภายหลัง
  2. ซื้อคอนโด เห็นมีพื้นที่ด้านหน้า ฝ่ายขายบอกว่า ขึ้นอาคาร เตี้ยๆ 3-4 ชั้น ทำ Community Mall แต่ขายโครงการแรกเสร็จ แทนที่ 3-4 ชั้น กลายเป็น 37 ชั้น ใช้ถนนทางเข้าเดียวกันกับโครงการด้านหลัง พอมีคนถาม บอกว่า ไม่เคยพูด พนักงานฝ่ายขายที่อ้างถึง ลาออกไปแล้ว 555 (หัวเราะ เพราะมีตอนต่อ)
  3. ซื้อคอนโด มีพื้นที่ข้างๆ แล้ว developer ซื้อเพิ่ม ภายหลัง เอามาขึ้นคอนโด บังวิว อาคารเดิม
    พอดี แอดฯเข้าสัมมนาด้านกฏหมายอสังหาฯ เจอวิทยากรที่มาจาก สคบ. และสภาทนายความ เลยถามกรณีเดียวกัน คือ กรณีที่ 2 ถามว่า ท่านวิทยากรเห็นว่า อย่างไร??? ลูกค้าสามารถเรียกร้องอะไรได้ไหม?
  • อาจารย์จาก สคบ. เห็นว่า ไม่น่าจะสามารถทำอะไรได้ เพราะอยู่นอกพื้นที่จัดสรร หรือใบขออนุญาตเดิม เป็นคนละโครงการ ถึงแม้ ผู้พัฒนาจะเป็นบริษัทเดียวกัน ไม่นับรวมว่า มี * เล็กๆ แทบมองไม่เห็น ที่เขียนว่า “โครงการในอนาคต บริษัทฯอาจเปลี่ยนแปลงได้ โดยไม่ต้องแจ้ง” ตามกระบวนท่ามาตรฐาน (ซึ่งเราๆท่านๆทราบว่า เขียนไว้กันหมาเห่า แต่ไม่ได้กันหมากัดนะ 😅)
  • อาจารย์จากสภาทนายความ เห็นว่า ต้องดูเอกสารโบรชัวร์ประกอบ มีพยานรู้เห็นคนอื่นไหม? ลูกค้าคนอื่น ได้ยินไหม? ถ้าเกิน 3 คน อาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน เป็นคดีอาญา
    และท่านยกตัวอย่าง เคยมีกรณี Developer ให้ Agent ไปขายโครงการ จ้างรายวัน แล้ว Agent ไปโฆษณาเกินจริง เมื่อมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น Developer ไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้ ทั้งที่เป็นคนขายแบบจ้างรายวัน จะชัดเจนกว่านี้ ต้องเอาเอกสารมาดู อาจารย์คิดไม่แพง (555)
    อันนี้ แอดฯไม่ได้ บอกว่า ใครผิด หรือใครถูก? อย่างที่อาจารย์ว่า เอาจริงๆต้องเอารายละเอียดมาดู อาจมองกันต่างมุม แล้วสมาชิก คิดว่ายังไง??? 🤔🤔🤔

ถ้าสมาชิกมีปัญหานี้เหมือนกัน อยากปรึกษา Inbox มาคุยกับทีมทนายความเราได้ 🙂🙂🙂

Scroll to Top