ลงทุนคอนโด ง่ายจริงหรือเปล่า?

ช่วงนี้ค่อนข้างเห็น ads ประโลมโลก เรื่องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่พยายามจะ simplify มากเกินไปและมองโลกในแง่ดีเกินความพอดี เลยลองมาแชร์ข้อมูล และประสบการณ์เลือกคอนโดของตัวเองมาให้ฟังกันครับ

  1. จะลงทุนอะไรต้องลงพื้นที่ เห็นกับตาตัวเอง
    ตอนผมเลือกคอนโดตัด choice 5 อันสุดท้ายนี่ ก่อนจะตัดสินใจซื้อนี่ จำได้ว่าตัวเองหยิบ ตัวนับแบบญี่ปุ่น ไปนั่งนับเลยว่า รถจอดกี่คัน รถวิ่งเท่าไหร่ คนดูคอนโดเฉลี่ยต่อวันเท่าไหร่ ไฟเปิดกี่ดวง ราวตากผ้ากี่ห้อง เพราะหนี้พวกนี้จะอยู่กับเราไปค่อนชีวิตเลย ตื่นเช้าก็ทักทาย กลับบ้านก็ฝันดีมีหนี้อยู่ในฝัน ดังนั้นคิดเยอะๆ วิเคราะห์ดีๆ คอนโดที่ดีต้องมีคนอยู่อาศัยครับ ไม่มีคนอยู่อาศัย คือคอนโดจะเก็บค่าส่วนกลางไม่ได้ และต้องประหยัดนั่นนี่นู่น เป็นปัญหาคาราคาซังในระยะยาว เดี๋ยวปิดแอร์ฟิตเนส เดี๋ยวงดใช้ลิฟท์ เป็นต้น
  2. มันมีเหตุผลเสมอที่คนเลือกทำเลนึงเป็นหลัก
    อย่าไปดูอนาคตไกล 10-20-30 ปี ถ้าจะดูไกลขนาดนั้นแนะนำให้ซื้อที่ดินครับไม่ใช่คอนโด คอนโดเป็นอะไรที่มีอายุการขึ้นราคาค่อนข้างไม่นาน หลัง 7 ปีไป เปอเซ็นของราคาจะขึ้นได้ประมาณ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป หรือต่ำกว่าด้วยซ้ำ มีอยู่แค่ไม่กี่ที่ที่ราคาขึ้นคงเส้นคงวาตลอด
  3. ยิ่งจัดโปรโมชั่นลดราคาถล่มทลาย ยิ่งสะท้อนสภาพคล่องของคอนโด
    คอนโดขายดีจริงคนต้องแย่งกันซื้อ ผู้ประกอบการต้องฟันกำไรได้เต็มน้ำเต็มหน่วยครับ ยิ่งมีโปรเซลฟันคนซื้อ batch แรกๆ หัวแบะ ยิ่งหมายความว่า Measurement การรับมือของผู้ประกอบการมันตกมาที่ แผน b c d ตามลำดับละครับ
  4. โควิดทุบราคาคอนโดทั้งกรุงเทพลงไม่ต่ำกว่า 10% – 20%
    ดังนั้นดูแนวโน้มการฟื้นตัวดีๆ ปีเดียวลง 10-20 อาจต้องใช้เวลาฟื้นมากกว่า 4-5 ปี กว่าราคาจะกลับมาเท่ากับช่วงก่อนโควิด อย่าลืมว่าคนที่กำหนดราคาคอนโดไม่ใช่ผู้จะขาย แต่คือคนที่กำเงินอยู่ ณ เวลานั้นว่าเขาพร้อมจ่ายที่เท่าไหร่
  5. อยู่กับความเป็นจริงของตลาด
    อย่าไปเชื่อสิ่งชวนเชื่อเกินไปมากนัก ถ้ามีนักขายมา่ขายของให้คุณ เค้าต้องทำการบ้านมาดี เงินหลายล้านเลยนะ และต้องเชื่อได้จริงไม่ใช่คารมพาไป (แม้ส่วนใหญ่ยุคนี้คนจะใช้อารมณ์ตัดสินซื้อมากกว่าเหตุผล เราต้องเป็นส่วนที่ใช้ตรรกะมากกว่า ความคล้อยตามและอารมณ์นะครับ)
  6. ฟ้องดาวน์คืนยังไงก็ไม่คุ้มค่าเท่าคิดๆดีก่อนซื้อตั้งแต่แรก
    เอาเงินดาวน์คืนได้แหละถ้าเปลี่ยนใจ แต่มันไม่คุ้มเลยที่จะไปเสี่ยงโดยไม่ศึกษากำลังตัวเอง ความเป็นไปของตลาด แต่ถ้าอยากได้เงินดาวน์คืนหลังไมค์ได้นะครับ อิอิ

💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top