ราคา “ที่ดินเวนคืน” ณ พ.ศ. นี้ เขาดูจากอะไร? รู้ไว้ รักษาสิทธิของตัวเอง

ราคาที่ดิน เขากำหนดอย่างไร? ในตัว พรบ. ว่าด้วยการเวนคืน และได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ ปี 2562 มีระบุวิธีกำหนดเบื้องต้นไว้ (รายละเอียด ภาษากฎหมาย ไปหาอ่านใน พรบ.เองเช่นเคยครับ หรือดูรูปท้ายโพส 😁)

แต่ แอดฯ ขอสรุปแบบภาษาชาวบ้าน และอธิบายหลักการให้เข้าใจง่ายๆ รวมถึงวิธีใช้ได้จริง ดังนี้

  1. ดูราคาตลาด : ราคาที่ซื้อ-ขายจริง ในท้องตลาด อ้าว แล้วจะได้มายังไง? ราคาที่เราชี้แจงไป ใครจะเชื่อ
    ✨✨✨ต่อไปนี้ คือ สิ่งที่แสดงเป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาราคาตลาดได้✨✨✨
    🧨 ในกรณีที่คุณเพิ่งได้มาไม่นาน คือ เอกสารซื้อขายที่เกิดขึ้นจริง ที่ทางคุณได้ ซื้อ-ขาย มาจริงๆ
    🧨ถ้าเป็นที่ดินตกทอด ได้มานานแล้ว ซื้อขายมานาน 10 – 20 ปี แนะนำให้ใช้ นักประเมิน สำหรับวุฒิที่ใช้ ก็ขึ้นกับมูลค่าของทรัพย์ที่ประเมิน วิธีประเมินแบบเปรียบเทียบตลาด เขาจะใช้ข้อมูลของที่ดินใกล้เคียงที่มีการซื้อขายจริง และ ประกาศขายในตลาด มาเทียบกับที่ดิน หรือทรัพย์ของคุณ ปรับเทียบเพิ่ม-ลด คำนวณจนได้ราคาตลาด 🧐🧐🧐
    🧨 กรณีที่เป็นโครงการจัดสรร ยังขายไม่หมด ให้ดูเทียบราคาขายโครงการในปัจจุบัน เอาใบราคา หรือขอสัญญาจะซื้อจะขายกับโครงการ
    โดยปกติ ถ้าเป็นตอนขั้นตอนสำรวจ ขั้นที่ 1 ยังไม่ประกาศกฤษฎีกา ออกมา ถ้าสำรวจแล้ว เส้นทางผ่านกลางหมู่บ้าน มักจะต้องมีการแก้ไขเส้นทางครับ เลี่ยงไปที่เปล่าๆแทน เพราะราคาเวนคืนจะสูง และคนได้รับผลกระทบมาก แต่ถ้าโดนกัน จริงๆ แนะนำให้เกาะกลุ่มกันเรียกร้อง จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าไปลุยกับคณะกรรมการเดี่ยวๆ 😅😅
  2. ราคาประเมิน ที่ใช้จัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง โดยมากของปีนี้ที่จัดเก็บ จะอิงตามราคาธนารักษ์ (เพราะประเมินใหม่ ไม่ทัน 😅) บวกด้วยสิ่งปลูกสร้าง – แสดงได้ ด้วยการนำใบประเมิน ตอนจัดเก็บภาษี แต่ถามตรงๆ ใครอยากจะแสดง เพราะมันมักต่ำกว่า ราคาตลาดเหมือนราคาธนารักษ์นะสิ 😥😥😓
  3. ราคาประเมิน ธนารักษ์ (ใช้เก็บค่าธรรมเนียม) หรือราคาราชการ ที่ทุกคนรู้จักกันนั้นแหละ ถ้าไม่ชี้แจง แล้วเจอคนสำรวจขี้เกียจ ก็ยึดตัวนี้ อย่าบ่นทีหลัง 😅
  4. สภาพ และที่ตั้งของที่ดิน เช่น ที่ดินมีการถมแล้ว ต้องบวกค่าถมที่เข้าไป หรือมีการขุดบ่อ ขุดหน้าดิน ไปขาย ไปถามที่ หรือเป็นที่ทิ้งขยะ ซึ่งจะทำให้มุลค่าลดลง 🤔🤔🤔
  5. เหตุ และวัตถุประสงค์แห่งการเวนคืน ข้อนี้ เท่าที่ทราบ ยังไม่ปรากฎชัดเจน ที่มีผลต่อราคา ผู้รู้ (หรือไม่รู้หว่า? 😅) เดาว่า เขียนเผื่อไว้ กรณี มีการเวนคืนฉุกเฉินในสถานการณ์เร่งด่วน หรือวัตถุประสงค์พิเศษ เช่น การทหาร หรือบรรเทาสาธารณะภัย ซึ่งอาจต้องเพิ่มวงเงิน เพื่อความรวดเร็ว 🤔🤔🤔

🚩🚩🏴‍☠️ อย่าลืม เด็ดขาด!! การชี้แจง หรือติดตาม ควรต้องดำเนินการก่อนการประกาศราคา (ขั้นตอนที่ 5)
❤ ขั้นตอนการเวนคืน จงทำความเข้าใจ!!! ถ้าไม่อยากพลาด 😎https://www.facebook.com/housecondolawyer/posts/218510856367193?tn=K-R )

💖💖 เป็นอย่างไรบ้างครับ? กับการกำหนดราคาที่ดินเวนคืน หากมีข้อสงสัย หรือปรึกษา สามารถ Inbox คุยกับทีมทนายบ้าน และคอนโดได้ 😘😘😎
หากเห็นว่าบทความมีประโยชน์ อย่าลืมกด Like กด share เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานด้วย 😊😊

🎈🎈🎇 อย่าลืมกดติดตาม เพื่อที่จะได้ไม่พลาด บทความ และความรู้ด้านกฎหมายอสังหาฯ ที่ใช้ได้จริงจากเรานะครับ 🤗🤗
💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top