ปัญหาคนยืมเงินแล้วไม่จ่าย

ทุกท่านเคยเจอปัญหาคนยืมเงินแล้วไม่จ่ายไหมครับ ?

คนเขียนบทความนี้ก็เจอมานับครั้งไม่ถ้วนครับ เพราะ มิตรภาพบ้าง ไว้ใจบ้าง หรือ เพราะรักและหลงบ้าง…

หลายๆท่านอาจมี paradigm ว่า ให้ยืม คือ เตรียมใจไว้เลยว่า ไม่ได้คืน หรือ ถือว่าให้ไปเลย ซึ่งท่านเหล่านี้ก็จะไม่ทุกข์จากการที่ไม่ได้คืน
แต่อีกหลายๆท่าน ที่คาดหวังว่าต้องได้คืน พอไม่ได้คืนตามที่นัดก็คือ “ทุกข์” แน่นอนสิครับ และ ทุกข์นี้มาเรื่อยๆ ตราบที่เราเผอิญนึกได้ว่ามีคนไม่จ่ายหนี้เรา

วันนี้ตอนแรกจะมาอธิบายให้เข้าใจไม่ยาก เพื่อป้องกันตนเองจากการไม่ได้เงินคืน

สิ่งที่ง่ายและสะดวกที่สุดคือ !!!

ทำสัญญาเงินกู้เป็นหนังสือซะครับ กระดาษแผ่นเดียวนี่แหละ ลงลายมือชื่อผู้กู้เป็นสำคัญ แล้วชีวิตท่านหากมีการต้องฟ้องร้องขึ้นมาการนำสืบจะสบายไม่ต้อง พลิกหัวตีลังกานำสืบเอกสารเป็นตั้งๆ เพื่อให้ศาลเชื่อว่ามีการกู้ยืมไปจริง

มาตรา 653 วรรคแรกวางบทบัญญัติิไว้ว่า “การกู้ยืมเงินกว่าสองพันบาท ถ้ามิได้มีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ยืมเป็นสำคัญ ท่านว่าจะฟ้องร้งบังคับหาได้ไม่”

จากบทบัญญัติทางกฎหมายนี่จะยิงเป็นสาระสำคัญง่ายๆคือ

  1. ต้องเป็นการกู้ยืมเกินกว่า 2,000 บาท (ถ้าไม่ถึงไม่ต้องมีหลักฐานเป็นหนังสือในการฟ้องร้องแต่อย่างใด แต่ก็ต้องนำสืบพยานและหลักฐานผมขอแนะนำว่าให้มีไว้ล่ะดีละ)
    2.หลักฐานเป็นหนังสือ ไม่ใช่แบบของนิติกรรม (ถ้ามีแบบไม่ทำตามแบบคือโมฆะ) ดังนั่นร่างยังไงก็ได้ไม่ต้องไปหาฟอร์มสากล ราชการ ขอแค่มีสาระสำคัญครบถ้วน ลงรายมือชื่อผู้กู้ยืมเป็นสำคัญ
  2. หลักฐานการยืมเป็นหนังสือ ไม่จำเป็นต้องมีในขณะกู้ยืมกัน ให้เซ็นก่อนก็ได้ หลังก็ได้ แต่จะถือเป็นบริบูรณ์คือต้องมีการโอนเงิน ส่งมอบทรัพย์ให้แก่ผู้ยืมก่อน

ดังนั้นผู้เขียนก็ขอให้ผู้อ่านทุกท่านทำสัญญาเถอะครับ ให้เค้าเซ็นหนี้ในอดีตที่เค้ายังไม่จ่ายเอยอะไรเอย แล้วท่านลืมทำสัญญาไป หรือ ถ้าท่านจะให้ใครยืมก็ให้เค้าเซ็นเถอะครับ แล้วชีวิตจะง่ายขึ้น หากใครบอกว่า
“เห้ย เพื่อนกันต้องทำขนาดนี้เลยหรอ”
“ไม่ไว้ใจกันหรอ เพื่อนกันมากี่ปีแล้ว”
“เงินไม่กี่บาท เดี๋ยวคืนแน่นอนแต่ตอนนีรีบใช้จริงๆ ไว้ก่อนไม่ได้หรอ”
ก็ให้ทุกท่านตอบไปว่า
“เห้ย เพื่อนกันจะมายืมเงินกัน ขอให้ทำแค่นี้ทำให้ไม่ได้หรอ”
“ก็เพราะไว้ใจไงถึงให้ยืม แล้วนายจะไม่คืนเราหรอถึงไม่กล้าเซ็นให้แค่นี้”
“ก็จะช่วยนี่ไง เราก็ยุ่งนะ ถ้าไม่เซ็น เงินที่จะยืมก็ไว้ก่อนละกัน”
จงยอกย้อนเขาด้วยคำพูดของเขาเองครับ (ฮา)

วันนี้ก็ขอจบตอนแรกด้วยหลักพื้นฐานง่ายๆ ตอนต่อไปจะว่าด้วยการกู้ยืมที่ลืมทำเป็นหนังสือ หนทางและวิธีเอาเงินคืนแบบต่างๆ หลักที่ลึกลงไปอีกมาใหทุกท่านอ่านกันครับ

💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top