บันทึกข้อตกลง หรือสัญญาแนบท้ายสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด เอาเปรียบผู้บริโภค!!!

หลังจากรับเคสมาพอสมควร ทีมทนายบ้าน และคอนโด สังเกต พบเรื่องน่าตกใจอย่างหนึ่ง ในวงการอสังหาริมทรัพย์ นั้น คือ นอกจาก สัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดแล้ว ผู้พัฒนาโครงการหลายราย มักจะมีสิ่งที่เรียกว่า “บันทึกข้อตกลง หรือสัญญาแนบท้ายสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด” ซึ่ง เนื้อหาล้วนเอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งขัดแย้งกับสัญญามาตรฐานที่ทางการให้ใช้ และที่สำคัญ ไม่รู้ว่า ใครวางรูปแบบ หรือ Copy & Development กัน ถึงโขกออกมา แทบจะพิมพ์เดียวกัน (นี่มัน….ทฤษฏี สมคบคิด กันหรือเปล่า?) 🤔🤔🤔

ตัวอย่าง “บันทึกข้อตกลง หรือสัญญาแนบท้ายสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด” ตามรูปที่แนบ ใครมีอะไร ประหลาดๆกว่านี้ เอามาให้แอดฯ เปิดหู เปิดตาได้ครับ 🙂🙂🙂

เอาจริง คือ Developer น่าจะทราบ อยู่แล้วว่า มันผิด ไม่มีผลบังคับใช้ เป็นโมฆะ เพราะลงท้ายแทบทุกราย ก็เขียนประมาณว่า “ถึงตัวแนบท้ายจะโมฆะ แต่สัญญาฉบับหลัก ยังมีผลอยู่นะจ๊ะ” 😅😅😅 – สรุปว่า ขู่ และจงใจเอาเปรียบกับคนไม่รู้ครับ

เรื่องที่ระบุกันเป็นประจำ เอาไว้ขู่เราๆท่านๆ คือ

  1. มีค่าเปลี่ยนสัญญา (ทั้งที่แบบมาตรฐาน ระบุไม่ให้เก็บชัดๆ)
  2. ถ้าไม่มาตรวจสอบคุณภาพ หรือตรวจรับมอบ หลังจากโครงการแจ้งให้มา ภายใน 7 วัน ถือว่าได้ตรวจไปแล้ว – หัวข้อนี้ เดี๋ยว แอดฯจะเอามาวิเคราะห์ และแฉให้ฟัง อีกที
  3. การให้ขยายเวลาส่งมอบ โดยไม่ต้องแจ้ง ถึง 180 วัน (โห…ครึ่งปี) เพราะมีอุปสรรค (แบบโคตรเบสิค) เช่น คนงานไม่พอ, อุปกรณ์ขาดแคลน ยังดีว่า…ไม่เพิ่มเหตุไร้สาระ โครงการช็อต เงินไม่พอ ทะเลาะกับผัว ล่ะนะ ทั้งๆที่ ตามแบบสัญญามาตรฐาน ผู้จะขายต้องแจ้งเหตุ ภายใน 7 วัน หลังจากเกิดเหตุให้ ผู้จะซื้อทราบ
  4. เงื่อนไข อื่นๆ….ที่ทางโครงการกลัว อาจโฆษณาเกินจริง มีจุดบอดบางประการ เช่น ภาระจำยอม ทางเข้าออกไปเช่ามา ให้ผู้จะซื้อจ่ายเองภายหลัง
    และสุดท้ายที่สำคัญ หาก บันทึก หรือสัญญาแนบท้ายเป็นโมฆะ สัญญาหลักยังมีผลอยู่ (กันเหนียว ว่างั้น) 😅

ถามว่า แล้วมีผลบังคับทางกฏหมาย หรือไม่? แน่นอนว่า ตามที่เขาลงท้ายไว้นั้นแหละครับ แต่ไม่ได้มีผลทำให้สัญญาจะซื้อจะขายเป็นโมฆะไป แต่อย่างที่ทราบ หลายคนไม่ทราบ และกว่าจะไปพิสูจน์ที่ศาลกัน

ก็ไม่ทราบว่า ใครสั่ง ใครสอน ทนาย หรือเป็นคอร์สอบรมที่ไหน? ถ้าจะพัฒนาโครงการต้องใช้ ต้องโขกสัญญาแบบนี้ ออกมาให้ลูกค้าเซ็น (ใครทราบ บอกแอดฯด้วย 🧐🧐🧐)

ก็ขอให้ทุกท่านทราบกันเอาไว้ ระวังก่อนเซ็นสัญญา ดูดีๆ ร้องดังๆ และขอวิงวอน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้ามาดูหน่อย เรื่องเกือบ 70% ที่ สคบ. กับศาล ก็มาจากจุดนี้แหละ

PS ตัวอย่างบันทึกแนบท้าย เป็นของ developer รายหนึ่งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งไม่ค่อยแตกต่างกับหลายๆเจ้า ใครทายถูกว่าเป็นของใคร ไม่มีรางวัลใดใดให้ โปรดเก็บไว้ในใจ 😁😁😁

💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top