“ทนายบ้าน และคอนโด” เรายึดมั่นจรรยาบรรณ และมรรยาท วิชาชีพทนายความ

แอดฯ ขออนุญาตยกหัวข้อ เกี่ยวกับ จรรยาบรรณ และมรรยาทวิชาชีพทนายความ ให้สมาชิกทุกท่าน ทราบสักหน่อย (เข้าใจว่า รอหัวข้ออื่นอยู่ ใจเย็นๆนะพี่น้อง 😅 เดี๋ยวมีแจกร่างหนังสือให้อีกแน่นอน)

เหตุผล เพราะช่วงนี้ สมาชิกหลายท่านที่เข้ามาปรึกษากับทีมทนายบ้าน และคอนโด มาหลากหลายอารมณ์ ประมาณ “ทำไม ทนายบ้านและคอนโด ไม่มันส์เลย ไม่เชียร์มวย ไม่ยืนยัน ไม่ฟันธง ชนะชัวร์ไหม? ชำนาญ Developer รายนี้ หรือเปล่า? เคยมีคดีกับ Developer รายนี้ไหม? ทำไม ทนายคนอื่นบอก ต้องเป็นเขาที่เคยมีคดีชนะ Developer รายนี้เท่านั้น ถึงจะทำคดีได้ คนอื่นไม่มีทาง เพราะ Developer รายนั้นเขี้ยว ยัยป้าโครงการนี้ไม่ยอม แต่ชั้นชนะมาแล้ว” อะไรประมาณนี้ 🙄🙄🙄

ง่ายๆ เลยครับ “มันผิดจรรยาบรรณ และมรรยาททนายความ”

ใครใคร่ทำ ทำไปครับ แต่ไม่ใช่ “ทีมทนายบ้าน และคอนโด” แน่นอน เพราะเมื่อไหร่? เรียกแขก กระทบต่อสิทธิของลูกความ ต่อคดี ต่อวิชาชีพของทนายที่รับคดี มันไม่คุ้มครับ!!! พึ่งสังวรณ์ อย่านึกว่า เดี๋ยวนี้ มีเพจไม่ต้องระบุตัวตน ก็จะเอาเรื่องราวกันไม่ได้ คอยดูครับ

กรณี ขอเงินคืน มันมีขั้นตอนกระบวนการ ฎีกา ก็มีแล้ว ไม่จำเป็นต้องอวดอ้าง แสดงศักดาภินิหาร จากประสบการณ์แอดฯ ที่ผ่านธุรกิจอสังหาฯ ไม่เคยเห็นทนายอาวุโสดีๆที่ไหน มาทำคดีประเภทขอเงินคอนโดคืนทางฝั่ง “ผู้บริโภค” สักที (เพราะอะไร คิดเอาเอง ทำไม??? อธิบายมาหลายบทความล่ะ ไม่เข้าใจ หลังไมค์ได้ 🤔😅)

ทุกอาชีพมีกฏกติกา มารยาท อาชีพทนายความ ก็เช่นกัน ถึงขนาดกำหนดไว้เป็น พรบ. กันเลยทีเดียว (เนื้อหาละเอียดไปดู ตามไฟล์ที่แนบครับ)
ความศักดิ์สิทธิ์ เคร่งครัดของกฎ กติกา มารยาท นำมาซึ่งความสง่างามของวิชาชีพ โดยเฉพาะวิชาชีพทนายความที่ต้องทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับความยุติธรรม ศีลธรรมอันดี กฏหมายที่ให้คุณ ให้โทษกับประชาชน

ในประเทศอังกฤษ ความเคร่งครัด และบทลงโทษที่รุนแรง นี้ นำมาซึ่งเกียรติ และความน่านับถือของผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ถึงขนาดที่ไม่จำเป็นต้องสาบานในศาล (ไม่มีใครกล้าเปรี้ยว ว่างั้น 😅)

สำหรับบ้านเรา มรรยาทวิชาชีพทนายความ จะมีสภาทนายความ เป็นผู้ดูแล การกระทำผิดมรรยาท แล้วโดนร้องเรียนถึงสภาทนายความ มีบทลงโทษที่รุนแรงถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต หมดอาชีพ เหมือนประหารชีวิตกันทีเดียว ซึ่งทนายผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาทุกท่านจะทราบดี อย่าเถียง!!! 😁 ข้อสอบใบอนุญาต คะแนนกินเปล่า ให้ท่อง แล้วเอาไปเขียนทุกข้อ ทุกตัวอักษร เรารู้นะ!! อบรมสัมมนากี่ครั้ง ก็พูดก่อนทุกที ย้ำกันจนมั่นใจว่า เข้าไปในกลีบสมองแน่นอน 🧠🧠🧠

แต่ประเด็นปัญหา มันอยู่ที่ไหน? – ประเด็น คือ ไอ้ที่ทนายท่องๆกันนี่ เราประชาชน คนธรรมดา ไม่รู้นะสิ ไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง? ไม่รู้ว่าร้องเรียนสภาทนายความได้ จนกลายเป็นผู้ประสบเหตุ ถึงค่อยรู้ อ้าว มันผิดมรรยาท นี่หว่า ความเสียหาย ก็เกิดแล้ว 😥😥😥 (ดังนั้น อีกครั้ง อ่านรายละเอียดตามไฟล์แนบ นะครับ ทุกคน 😄)

💖 ทีมทนายบ้าน และคอนโด เราให้บริการ แก้ไขปัญหา และปรึกษา ให้ความรู้ ด้านข้อกฎหมาย ผสมผสานความรู้อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะโครงการคอนโด จัดสรรบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ห้องแถว ที่ดินให้กับผู้ที่สนใจ ด้วยหลักการ แนวทางที่ถูกต้อง และมีจรรยาบรรณ เพื่อไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ เพราะความไม่รู้ด้านกฏหมายในอัตราค่าบริการที่เหมาะสม เข้าถึงได้

สำหรับ กรณี ทำเรื่องขอเงินคืนคอนโด และโครงการจัดสรร ทีมทนายบ้าน และคอนโด เราทำ หรือไม่ทำ ดังต่อไปนี้

  1. เราจะอธิบายถึงทางเลือก และกระบวนการ ทั้งหมด ที่ลูกค้าสามารถทำได้ ทั้งการเจรจากับโครงการเบื้องต้นก่อน, ยื่นเรื่องกับ สคบ., หรือทนายความเดินเรื่องให้ เพื่อลูกค้าพิจารณาตัดสินใจทางเลือก ด้วยตนเอง
  2. เราจะไม่ยุยง หรือว่าร้าย ให้ลูกความจงเกลียดจงชัง เจาะจงผู้ประกอบการ รายใดรายหนึ่ง โครงการใด โครงการหนึ่ง ให้มีการ “ฟ้องร้อง” โดยไม่จำเป็น
  3. เราจะไม่เปิดเผยข้อมูลของลูกความ รวมถึงคู่ความให้บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีทราบ ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมด ทั้งทางตรง และทางอ้อม เช่น รูปถ่าย, หน้าเช็ค, สัญญาประนีประนอม, ตัวเงินที่ได้คืน, โครงการไหน?, ผู้ประกอบการเจ้าไหน?, ฟ้องด้วยเรื่องอะไร การเปิดเผย เย้ยหยัน กล่าวว่าร้าย หมิ่นประมาท ข่มคู่กรณีออกสื่อ นอกจาก ผิดมรรยาทแล้ว ยังอาจเกิดเป็นคดีซ้ำซ้อนได้
  4. เราจะไม่ทำพยานหลักฐานเท็จ หรือเสี้ยมสอนให้ใคร เบิกความเท็จ โกหกศาล
  5. เราจะไม่อวดอ้างว่า จะทำให้ชนะคดีความ รับประกันผล หรือมีความสามารถเหนือผู้อื่น อยู่ที่ศาลวินิจฉัย เราไม่ก้าวล่วง (ในความเป็นจริง เคสลักษณะนี้ ส่วนมาก จะไม่มีผู้แพ้ หรือผู้ชนะ Developer คืนเงินดาวน์ แต่ยึดเงินจอง, ผู้จะซือเสียค่าปรับบางส่วน แต่ได้เงินดาวน์คืน, ประนีประนอมยอมความ แล้วใครชนะ???)
  6. ผู้ให้คำปรึกษา หรือตอบกลับ เป็นผู้ประกอบวิชาชีพทนายความมีใบอนุญาต ไม่ใช่จ้าง Pretty ที่ไหน มาเชียร์แขก เชียร์มวย (ถึงทีมทนายบ้าน และคอนโด จะมีหน้าตาดี เป็นอาวุธ ก็เถอะนะ หุหุ)


ขอสมาชิกทุกท่าน โปรดพิจารณา และไตร่ตรองครับ 🙂

💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top