ค่าทดแทนเวนคืน ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

ท่านสมาชิก ทราบ หรือไม่? ว่า ค่าทดแทนจากการเวนคืน ไม่ได้มีแค่ค่าที่ดิน เท่านั้น 🤔🤔🤔

🚩🚩🚩 ประเด็นสำคัญ ที่พลาดกัน คือ เจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืน คุณต้องทราบเอง และ เรียกร้อง แจ้งเจ้าหน้าที่ กรรมการ ตอนที่ทำการสำรวจในขั้นตอนที่ 4 หลังจากประกาศในพระราชกฤษฎีกาเวนคืนแล้ว ก่อนที่คณะกรรมการจะประกาศใน ขั้นตอนที่ 5 (จำไม่ได้ ให้ดูบทความก่อน ❤ ขั้นตอนการเวนคืน จงทำความเข้าใจ!!! ถ้าไม่อยากพลาด 😎https://www.facebook.com/housecondolawyer/posts/218510856367193?tn=K-R )
เอาจริงๆ คือ ส่วนมาก เจ้าหน้าที่ หรือคนสำรวจไม่ได้มีใครไปรู้รายละเอียดกับคุณหรอก เราก็แค่ 1 ใน 100 ของที่เขาต้องสำรวจ และตาม พรบ. เรามีหน้าที่ต้องแจ้ง ต้องเรียกร้องเองครับ 😥😥😫

💔💔 เป็นที่น่าเสียดาย เจ้าของที่ดิน หลายเคส ไม่ได้ตระหนักเรื่องนี้ ปล่อยเจ้าหน้าที่ประเมินกันเอง จนเลยขั้นตอนที่ 5 ถึงรู้สึกว่า ไม่เป็นธรรม แต่ทำอะไรไม่ได้ ต้องทำเรื่องอุทธรณ์ ต้องร้องศาล ซึ่งเสียเวลา สุขภาพจิต และเงินทอง จนได้ไม่คุ้มเสีย 😢😢😢

ตาม พรบ.ว่าด้วยการเวนคืน และได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ ปี 2562 ค่าทดแทนประกอบด้วย (ตามไฟล์แนบ)

  1. ค่าที่ดิน – ตัวหลักเลย ระวัง!!! คนสำรวจมักง่าย ใช้ราคาธนารักษ์ ซึ่งโดยมากจะต่ำเตี้ยเลียดดิน ถ้าจะให้ดี เราต้องทราบราคาตลาด ซึ่งได้มาอย่างไรนั้น ทางพี่ๆผู้เชี่ยวชาญอสังหาฯ บอกให้กด Like กดติดตามเยอะๆ จะเอามาเล่าให้ฟังใน บทความหน้า 😊
  2. ค่าโรงเรือน และสิ่งปลูกสร้าง – ตีราคาตามลักษณะสิ่งปลูกสร้าง หัก ด้วยค่าเสื่อมการใช้งาน รวมการตกแต่ง ต่อเติม 😎
  3. อสังหาริมทรัพย์อื่น ที่ติดกับที่ดิน เช่น ต้นไม้ มีค่ามากๆ ก็พวกไม้สัก ส่วนที่ผูกผ้าสีๆ ก็แล้วแต่ศรัทธา 😅😅😄, รั้วบ้าน, ศาลพระภูมิ, โรงเรือนเลี้ยงสัตว์, พื้นที่เกษตร ปลูกผัก ผลไม้
  4. ค่ารื้อถอน และขนย้าย – บางกรณี ทรัพย์บางอย่าง ต้องรื้อถอน และเอาไปประกอบที่อื่น เช่น เรือนไทย, โรงเรือนชั่วคราว, ตู้สำนักงาน, คอนเทนเนอร์, โรงงานบางส่วน, ห้องเย็น เป็นต้น
  5. ค่าเสียหายอื่น ที่ต้องออกจากที่ดิน เช่น บริษัทต้องจดทะเบียนย้ายที่อยู่ใหม่, ต้องหาบ้าน, ค่าเสียโอกาส, ค่าเดินทาง, ลูกต้องย้ายโรงเรียน 🤔🤔🤔
    🎈🎈🎈แต่สิ่งที่ท่านสมาชิก ต้องระลึกไว้ คือ มูลค่าทั้งหมดนี้ ต้องประเมิน หรือแจ้งตามสภาพ ก่อนที่ พระราชกฤษฎีกาเวนคืน จะประกาศออกมา ไม่ใช่ พอเห็นมีพระราชกฤษฎีกาเวนคืน เราเลยรีบไปต่อเติม ปลูกอาคารเพิ่ม หวังเคลมเงินเวนคืน อย่างนี้ ไม่ได้นะครับ 😋😋😋
    หากบทความมีประโยชน์ เป็นความรู้ให้ท่านสมาชิก และคนที่ประสบปัญหา รบกวนกด like และ Share ต่อด้วยครับ เพื่อรักษาสิทธิ และสร้างความเท่าเทียมด้านกฎหมาย 😇😇😇

🎈🎈🎇 อย่าลืมกดติดตาม เพื่อที่จะได้ไม่พลาด บทความ และความรู้ด้านกฎหมายอสังหาฯ ที่ใช้ได้จริงจากเรานะครับ 🤗🤗
💖💖💖 ทนายบ้าน และคอนโด 💖💖💖
“ดูแลคุณด้วยใจ ปกป้องสิทธิให้คุณด้วยกฏหมาย”

Scroll to Top